IP Man - Diệp Vấn

Đạo diễn : Diệp Vỹ Tín
Diễn viên : Chung Tử Đơn(Donnie Yen), Simon Yam, Siu-Wong Fan
Quốc gia : Hong kong
Năm sx : 2008
Thời lượng : 106'

Nhân vật chính trong phim là Yip Man do Chân Tử Đơn thủ vai, người sau này trở thành sư phụ của huyền thoại Lý Tiểu Long. Bối cảnh trong phim là một thị trấn nhỏ mang tên Phật Sơn ,từ thời Dân Quốc đến những năm phát xít Nhật xâm chiếm Trung Hoa.

Trong phim Ip Man, Chân Tử Đơn đã ko diễn xuất lối đánh tự do như trong các bộ phim mới đây (Đạo Hỏa Tuyến, Sát Pha Lang,.v.v..) mà tập trung thể hiện vào các thế võ Vịnh Xuân. Như trong trailer mọi người có thể thấy trong trailer, Chân Tử Đơn đã thực hiện các đòn đánh Vịnh Xuân thật tuyệt vời với những đòn sát thủ liên hoàn mãnh liệt mà cũng rất đẹp mắt Nói thật, khi xem đến những đoạn đó ko hiểu tại sao chân tay lại cứ múa may y theo vậy

Về cốt truyện, Ip Man ko phải là một bộ phim thuần ‘võ thuật’ với những cảnh đánh nhau liên miên mà chú trọng vào nội dung hơn. Điều này cũng có thể thấy qua các bộ phim gần đây của diễn viên họ Chân, khi những số cảnh chiến đấu trong một phim ít khi nào vượt quá… số đốt trên 1 ngón tay (nhiều khi là ngón tay cái ) . Thật ra, cách xây dựng nội dung bộ phim ko phải là mới, khi xoay quanh nhân vật chính là sư phụ Ip và những người thân bên cạnh ông, cùng với sự tác động của võ thuật lên cuộc sống của ông từ khi Phật Sơn còn là một vùng khá yên bình cho đến khi gặp nghịch cảnh bị phát xít Nhật chiếm đóng.

Vì thế, có thể thấy ý tưởng của bộ phim có một phần nào đó gần giống với ‘Fearless - Hoắc Nguyên Giáp’ (chỉ là có điểm giống thôi nhé -.-!!!) . Ngoài ra, Ip Man cũng thể hiện tinh thần bất khuất của người học võ trước quân xâm lược và rút ra những quan điểm về võ thuật Trung Hoahay có thể coi là một cách tự sướng của các chú ba Tàu rằng Vịnh Xuân của bố đây hơn hẳn Karate của các chú Nhật nùn

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

1 nhận xét:

  1. TÔI XIN GIỚI THIỆU MỘT BÀI BÌNH LUẬN RẤT HAY ĐỂ BẠN THAM KHẢO

    Tui chưa bao giờ thích xem Chung Tử Đơn đóng phim cho đến khi tui xem Ip Man, vì hồi trước nhìn mặt anh này cũng cứ bì bì ra y chang anh Lý Phản Lực Jet Li vậy, chả có tí tình cảm giề. Đây cũng là một trong những phim châu Á hiếm hoi gần đây mà tui cảm thấy là coi được và muốn viết entry này để khuyến khích bà con đi coi.

    Một lý do rất lớn khiến Ip Man kéo được người xem tới rạp là phim nói về một người đàn ông tên là Ip Man (Diệp Vấn, sao ba tàu mà tên nghe ngộ ta), bậc master của Vĩnh Xuân Quyền (Wing Chun, môn này wính như catfight dzị đó nha, ngộ lắm, chắc phải học đặng mai mốt có cần phải wánh ghen thì đem ra xài ), và là thầy dạy của Lý Tiểu Long. Năm nay cũng đúng 35 năm Lý Tiểu Long wa đời nên Ip Man càng được chú ý mặc dù trong phần này không có mặt của Lý Tiểu Long, người ta chỉ nói đến anh Lý của chúng ta vào đoạn đầu và cuối phim mà thôi.

    Diệp Vấn là con của một gia đình cực kỳ giàu có ở Phật Sơn (Foshan) thuộc Quảng Đông, TQ. Phật Sơn mà ai coi chưởng nhiều chắc cũng biết, tui hông coi mà còn biết nữa là, đây là quê hương của Hoàng Phi Hồng. Ngay ở đầu phim người ta có nói Phật Sơn là đất võ nên ai cũng biết võ hết trơn cho nên ăn trộm cũng hông dám tới mà ăn cướp cũng khỏi bén mảng. Vì gia đình wá giàu có cho nên ông Diệp được hưởng một chế độ giáo dục rất truyền thống, đồng thời là đệ tử cuối cùng của master Vĩnh Xuân quyền Trần Hoa Thuận. Do có giáo dục đầy đủ nên Diệp Vấn dù sống trong giàu sang vẫn là người là người kính trọng bạn bè, biết đối nhân xử thế, thương yêu con người, dù tài hoa lỗi lạc nhưng vẫn nhất mực khiêm tốn. Ngoài ra còn một điểm ở ông này khiến tui ngưỡng mộ, đó là dù ra ngoài là người tài giỏi xuất chúng được ngưỡng mộ nhưng về đến nhà vẫn đối với vợ tương kính như tân, hết mực thương yêu tôn trọng, cũng giống y như vua Leonidas trong 300 vậy. Tui lúc nào cũng ngưỡng mộ những nguời đàn ông như vậy

    Phim chủ yếu tập trung đến cuộc đời của Diệp Vấn khi chiến tranh Trung-Nhật nổ ra, tuy nhà tan cửa nát nhưng may wá vẫn còn vợ con. Đoạn này nhấn mạnh đến tinh thần yêu nước cũng như sự hết lòng vì bạn bè của ông khi nhiều phen vào sinh ra tử vẫn nhất quyết không chịu đầu hàng dạy võ cho quân Nhật và sẵn sàng xả thân bảo vệ bạn bè.

    Nếu ai trông chờ phim này tương tự như Ngọa hổ tàng long hay Anh hùng thì tha hồ mà thất vọng. Ip Man không có art, bay bướm, lãng mạn, quay qua quay lại mờ mờ ảo ảo như hai phim kia. Nhưng được cái nó rất là thật, nó khiến cho người ta nghĩ diễn viên trong phim wánh thật, đau thật chứ không phải kỹ xảo gì hết. Ip Man dựa trên chuyện thật nhưng nhìn chung vẫn là một phim hành động HK đúng nghĩa không hơn không kém với mô típ thường thấy, đại loại như:

    • có người anh hùng này đang ở một chỗ kia đột nhiên có một bầy lếu láo tới khiêu chiến, hạ gục hết các bạn bè của anh hùng nên anh hùng phải ra tay cho chúng biết mặt.

    • người anh hùng này lúc nào cũng khiêm tốn đường hoàng, dù giỏi võ có thể đấm đá ì đùng nhưng nhất định phải ghét chiến tranh và thích hoà bình, thích tím thuỷ chung và không ưa đỏ đẫm máu, y như thí sinh hoa hậu thế giới.

    • giặc tới đốt làng diệt thôn làm cho nơi đây vườn không nhà trống, anh hùng thất thế nhưng nhất định không chịu thất bại, quyết chí hông đầu hàng mà còn dạy cho chúng một bài học thích đáng

    Nhưng Ip Man được cái là có đầu có đũa ngọn ngành đàng hoàng. Trong thời buổi phim dở lấn áp phim hay này thì có đầu đuôi đàng hoàng cũng đã có thể trở thành niềm yêu thích khiêm nhường của tui rồi. Thêm cái là võ Vĩnh Xuân trong Ip Man được cho là rất realistic và chân thật, cái này tui nghe người ta nói thôi nha chứ thật ra đâu có biết gì về võ. Nghe nói con của Ip Man cũng có tham gia cố vấn cho phim và ông này rất là hài lòng vễ diễn xuất của Chung Tử Đơn cũng như các pha Wing Chun trong phim. Ip Man cho thấy sự có mặt của các master cố vấn cho phim là hiển nhiên và phim cũng đã cố gắng trong việc chứng minh và phô bày các đường quyền chỉ có trong Wing Chun mà thôi:
    • Đánh xáp lá cà: trong khi các môn võ khác nhấn mạnh việc sử dụng chân vì người ta tin rằng chân mạnh và dài hơn tay nên khi wánh xáp lá cà thì chân trở thành vũ khí chính. Tuy nhiên, Wing Chun không đồng ý và chọn tay là vũ khí chính. Có thể xem mấy đọan Wing Chun trên youtube nha các bạn, coi mắc cười lắm, hai người wánh nhau như 2 con mèo, wánh tới tết cũng chưa xong.
    • Sự cân bằng trong cơ thể: Người đánh đứng thẳng và gần như không vươn tay hay chân ra wá xa. Khi chân đứng thẳng tren mặt đắt thì lực ở tay được toàn thân hỗ trợ.
    • Đá thấp: Mấy cú đá cao trong toàn do những người non-Wing Chun đóng vì để bảo toàn sự cân bằng trong môn võ, chỉ được đá tà tà dưới chân thôi.

    Fan của kungfu có thể gạt wa các phim chưởng flashy đầy kỹ xảo trong suốt các năm wa để tận hưởng coi Ip Man, bộ phim có 90% pha wánh nhau là thiệt. Lý Tiểu Long thật ra cũng không xài mấy các pha võ thiệt trong phim của ảnh. Ngay cả trong phim Wing Chun trước đây (cũng Chung Tử Đơn đóng với Dươgn Tử Wình) cũng không wính võ thiệt luôn, còn phim Thành Long với Lý Phản Lực cũng ít xài, trừ một số pha hiển nhiên. Wính thiệt thì có Steven Seagal, nhưng võ của ông này là Aikido chứ hông phải kungfu. Phim xài võ thật nhất, surprisingly, có thể nói đển loạt Bourne, trong phim này anh Matt Damon có dùng Wing Chun lai với một số kiểu đánh tay khác trong các pha cự ly gần.
    Túm lại là phim này rất đáng được xem.
    [blog Mất Dép]

    Trả lờiXóa